Return to site

Người bị gai cột sống nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh

Ngoài sử dụng những phương thuốc hay các phẫu thuật chỉnh hình hay các phương pháp vật lý trị liệu như massage, châm cứu và kéo giãn đốt sống thì việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, khoa học vô cùng cần thiết để chữa trị bệnh gai cột sống. Vậy người bị gai cột sống nên ăn gì để tốt cho sức khỏe? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới để có kiến thức đầy đủ nhé.

Xem thêm:

Người bị gai cột sống là do đâu?

Gai cột sống hay còn được gọi là vôi hóa cột sống, đây là một bệnh thoái hóa cột sống có sự phát triển của những phần xương mọc ra ở trên thân đốt sống hoặc mọc ra ở trên dây chằng quanh khớp và đĩa sụn. Bệnh này thường hay gặp ở đàn ông hơn là phụ nữ. Gai cột sống là nỗi lo lớn nhất của nhiều người bởi nó gây ra rất nhiều cơn đau nhức, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống công việc.

Người bị gai cột sống nên ăn gì cho tốt? Gai cột sống nên uống canxi?

Bệnh vôi hóa cột sống thông thường xuất hiện ở hầu hết vị trí nào trên phần đốt sống. Nhưng, bị ảnh hưởng nhiều nhất là ở xung quanh vùng cổ và vùng lưng. Độ tuổi phát bệnh thường từ 30 trở lên và dễ mắc phải bệnh gai đốt xương nhất do quá trình bị thoái hóa cột sống, lao động vất vả mệt mỏi, duy trì tư thế làm việc, hoạt động khom lưng quá nhiều...

Bên cạnh việc sử dụng những bài thuốc hay là mổ cắt bỏ phần gai thừa đó, xoa bóp, vật lý trị liệu... thì ăn uống và vận động đầy đủ là một mấu chốt vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh gai cột sống hiệu quả.

Gai cột sống nên hấp thụ vitamin D

Vitamin D là một nguồn chất vô cùng cần thiết để giúp đẩy mạnh quá trình điều trị bệnh gai cột sống và cũng là trả lời câu hỏi người bị gai cột sóng nên ăn gì. Bởi vitamin D vô cùng quan trọng với hầu hết sức khỏe của các vùng xương, đồng thời nó có mối quan hệ đồng đều với canxi.

Vào mùa đông thì mật độ xương bên trong cơ thể bị giảm đi 2 - 4% gây ra chứng loãng xương. Do đó, chống lại tình trạng này thì các chuyên gia khuyên người bệnh cần phải ra ngoài trời mỗi lần 15 phút để hấp thụ ánh sáng, năng lượng mặt trời. Biện pháp này cũng giúp xây dựng vitamin D một cách tự nhiên.

Ngoài việc hấp thụ vitamin D bằng ánh nắng mặt trời, người bệnh cũng cần phải bổ sung bằng những thực phẩm rất tốt cho bệnh. Những thực phẩm chứ vitamin D dồi dào chủ yếu là ngũ cốc, đậu nành, trứng, nấm và sữa... người bệnh cũng cần phải bổ sung thường xuyên mỗi ngày.

Bổ sung những loại trái cây chứa nhiều vitamin C

Vitamin C là một nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho cơ thể, nhất là những người đang bị bệnh không chỉ mỗi gai cột sống. Vitamin C được coi là một chất kháng sinh vô cùng tự nhiên giúp người bệnh kháng viêm, ngăn chặn sự lão hóa cũng như làm giảm đi tình trạng bị đau nhức vô cùng tốt cho cơ thể. Đặc biệt hơn, vitamin C còn có công dụng giúp tăng cường sức đề kháng cũng như giúp tăng cường sự dẻo dai cho vùng xương khớp.

Những thực phẩm giàu chất vitamin C vô cùng tốt cho người bị bệnh gai cột sống gồm có: Ớt chuông, rau cải bắp, cải thìa, cà chua, bưởi và dâu tây... Nhất là một cốc nước ép bưởi hoặc là cam mỗi ngày sẽ cung cấp một lượng vitamin C dồi dào giúp cho cơ thể hạn chế sự phát triển của các gai cột sống.

Vitamin K

Được chứng minh là một trong những vitamin vô cùng cần thiết cho những người xương khỏe mạnh, đồng thời cải thiện mật độ của xương dành cho những người bị loãng xương và đang bị bệnh gai cột sống.

Ngoài ra, vitamin K2 còn có tác dụng loại bỏ chất protein osteocalcin cần thiết để giúp hấp thụ canxi vào bên trong xương. Không những vậy, loại vitamin này còn giúp điều trị kháng viêm, tăng cường sản xuất tế bào hủy xương

Bạn cần phải bổ sung vitamin K mỗi ngày trong một nhiều ngày cùng với những loại thực phẩm như rau xanh, lòng đỏ trứng, dưa bắp cải, phô mai hoặc đậu nành lên men.

Như vậy với những chất dinh dưỡng bên trên thì người bệnh cũng đã biết người bị gai cột sống nên ăn gì rồi chứ. Chúc các bạn thành công.